วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

The Matrix

The Matrix 

               สวัสดีครับทุกๆท่าน ในนี้ผมจะมาแนะนำสื่อสิ่งพิมพ์ที่น่าสนใจ โดยวันนี้ผมจะยกตัวอย่างภาพยนตร์ ซึ่งก็ถือว่าเป็นสิ่งพิมพ์ มาวิเคราะห์และนำเสนอให้ผู้อ่านทุกๆท่านได้รับทราบกันครับ


               ถ้าเห็นภาพนี้แล้วเพื่อนๆนึกถึงอะไรกันบ้างครับ สีเขียว? ตัวเลข? คณิตศาสตร์? คอมพิวเตอร์? เดอะ เมทริกซ์ ใช่แล้วครับ เดอะ เมทริกซ์ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ ออกฉายในอเมริกาเหนือวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2542 ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกเลยนะครับ ด้วยความที่เป็นหนังไซไฟที่ขึ้นชื่อว่าทันสมัยที่สุดในยุคนั้นเลยก็ว่าได้ เชื่อว่าผู้อ่านทุกๆท่านคงจะเคยได้ยินได้รับชมกันมาบ้างแล้วนะครับโดยในหนังจะเป็นการต่อสู้ของคนและหุ่นยนต์ในโลกของคอมพิวเตอร์หรือที่ในภาพยนตร์เรียกว่า เมทริกซ์  นั่นเอง

วิเคราะห์โปสเตอร์




               โปสเตอร์ของเรื่องนี้ จะมีลักษณะไปที่คล้ายคลึงกันกัน โดยมีลักษณะโทนสีที่เด่นชัด คือ สีเขียว และสีดำ โดยแต่ละสีจะมีความหมายบงบอกถึงลักษณะของหนังไซไฟและโลกของอนาคต  ด้วยสีดำ ที่หมายถึงความชั่วร้าย และสีเขียวที่หมายถึงธรรมชาติ โดยสามารถสื่อได้ตรงกับภาพยนตร์เป็นอย่างดี ซึ่งในเรื่องมษุนย์ก็ต้องต่อสู้กับธรรมชาติ ของสิ่งที่มนุษย์นั่นสร้างขึ้นมาเอง 



               ภาพของโปสเตอร์ยังมีภาพตัวเอกของเรื่อง ที่ใส่แว่นดำ ดูลึกลับและปกปิดตัวเอง และยังมีตัวเลข ตัวหนังสือสีเขียว วิ่งขึ้นลงที่มีลักษณะสร้างกับฐานข้อมูลของคอมพิวเตอร์ ก็ยิ่งบอกได้ชัดเจนเลยว่าเป็นการต่อสู้กันในโลกของคอมพิวเตอร์แน่นอนครับ


               เป็นยังไงบ้างครับ แม้เพียงภาพโปสเตอร์ภาพยนตร์สามารถเล่าและบอกถึงเนื้อหาของเรื่องได้เป็นอย่างดี ซึ่งการที่จะต้องการสื่อสารกับผู้อ่านหรือผู้ชมด้วยรูปภาพนี้ ต้องมีวิธีการคิด และการวิเคราะห์ภาพ ความหมายได้เป็นอย่างดีเลยนะครับ ซึ่งก็เป็นตัวอย่างให้ผู้อ่านทุกๆท่าน ได้นำไปใช้ในการนำเสนอ หรือต้องการสื่อกับผู้อ่านผู้ชมด้วยรูปภาพกันต่อไปนะครับ
               
               บทความนี้คงจะพอให้ผู้อ่านทุกๆท่านหันมามองความหมายของสื่อรูปภาพต่างๆ ว่าผู้ผลิตต้องการสื่ออะไรในรูปภาพ และหาความหมายที่ผู้ผลิตต้องการจะสื่อถึงเนื้อหาภายในได้นะครับ 


แล้วพบกันใหม่นะครับ สวัสดีครับ