วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2555

บทบาทของ iBooks ที่มีต่อชุมชนและสังคม

บทบาทของ iBooks ที่มีต่อชุมชนและสังคม

        สวัสดีครับ ในบทความนี้ผมจะมาพูดถึงสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทอิเล็กทรอนิกส์ที่กำลังมีผลกระทบกับชุมชนและสังคมรอบๆตัวเรา โดยวันนี้ผมจะขอยกตัวอย่างแอปพลิเคชั่น iBooks ที่เป็นแอปพลิเคชั่นในการช่วยอำนวยความสะดวกในการอ่านหนังสือครับ

        นับตั้งแต่ Gadget  เริ่มมีบทบาทมากขึ้นต่อผู้คน ก็ได้มีแอปพลิเคชั่นออกมาส่งเสริมเพื่อคอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ ให้สามารถใช้งานอุปกรณ์เหล่ายนั้นได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น แอปพลิเคชั่น iBooks ที่อยู่ในอุปกรณ์ของ Apple ก็เป็นแอปพลิเคชั่นหนึ่งที่ช่วยในการอำนวยความสะดวกในอ่านการสิ่งพิมพ์ประเภทอิเล็กทรอนิกส์ รับข่าวสารผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้สามารถเปิดอ่านได้ทุกที่ สะดวก และรวดเร็วกว่าการเปิดอ่านหนังสือจริงๆ

        การเปิดตัว iBooks นี้ทำให้วงการสื่อสิ่งพิมพ์ ผู้ผลิตหนังสือ ได้รับผลกระทบโดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตหนังสือ ในต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยได้ปรับตัวให้นักเรียน นักศึกษาหันมาใช้การอ่านหนังสือผ่าน แอปพลิเคชั่น iBooks มากขึ้น ทั้งการอ่านหนังสือ การเรียนในห้องเรียน การหาความรู้ โดยที่นักเรียนนักศึกษา สามารถหาความรู้หรือหนังสือที่ต้องการได้ผ่านอุปกรณ์ของตัวเอง ไม่ต้องลำบากในการหาหนังให้ห้องสมุด ทำให้สามารถเข้าถึงสื่อและความรู้ได้รวดเร็วและสะดวกมากขึ้น
        

        แต่การมาของ iBooks ก็มีข้อจำกัดในการเข้าถึงเนื้อหาข้อมูล เนื่องจากยังมีหนังสือหรือสื่อสิ่งพิมพ์        จำนวนมากยังไม่ถูกปรับเข้าอยู่ในรูปแบบของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ และมีหนังสือที่ยังไม่ตรงกับความต้องการกับผู้อ่าน การปรับหนังสือจากเป็นเล่มเป็นหนังสือดิจิตอลยังน้อยและอยู่ในวงจำกัด แต่จำนวนผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่น iBooks ยังมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นเป็นการแสดงให้เห็นว่าการอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ก็ยังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ


        โดยส่วนตัวผมยังคิดว่าการเปิดตัว iBooks เป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก เป็นการช่วยให้การรับข้อมูลเป็นไปอย่างสะดวกและง่ายมากขึ้น แต่ความหวังที่จะมาแทนที่สื่อสิ่งพิมพ์ก็ยังคงเป็นไปได้ยากในตอนนี้ เพราะผู้คนส่วนใหญ่ยังคงชินและคุ้นเคยกับการอ่านหนังสือผ่านกระดาษมากกว่าการอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ แต่ถ้าหากมีหนังสื่ออิเล็กทรอนิกส์มากพอกับความต้องการของผู้อ่าน ก็อาจทำให้ผู้ผลิตสิ่งพิมพ์ได้รับผลกระทบมากขึ้น หากยังไม่มีการปรับตัวเข้ากับยุคของโลกดิจิตอล