วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

สื่อนี้..คุณมีความรู้สึกอย่างไรบ้าง?

สื่อนี้..คุณมีความรู้สึกอย่างไรบ้าง?



            จากที่ได้ชมโปสเตอร์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย แผ่นนี้คุณมีความรู้สึกอย่างไรบ้าง? นี่คือคำถามยอดนิยมของใครหลายๆคนที่มักจะสังเกตและวิเคราะห์การออกแบบสื่อที่ใช้ในการดึงดูดความสนใจของผู้อ่านมากขึ้น โดยเมื่อเรามองภาพเพียงชั่วครู่เราก็รู้สึกถึงความเป็นมิตร รอยยิ้มในแบบคนไทยกันแล้วใช่ไหมครับ

            ภาพโปสเตอร์นี้ เมื่อวิเคราะห์ถึงการออกแบบ การจัดวางและองค์ประกอบของรูปภาพ อย่างแรกเลยคือ คำโปรยของโปสเตอร์นี่เป็นภาษาอังกฤษ "Thailand The Land of Smiles and Sweets" ซึ่งแน่นอนว่า เป็นการประชาสัมพันธ์ให้กับชาวต่างชาติอย่างแน่นอน การใช้คำที่สั้น ง่าย และสามารถสื่อความหมายได้เป็นอย่างดี และลักษณะของตัวหนังสือที่ใช้คล้ายกับภาษาไทย มีความอ่อนโยน สง่างาม เพียงเท่านี้ก็สามารถบ่งบอกถึงความเป็นไทยได้เป็นอย่างดีครับ การจัดวางรูปภาพ โดยมีการใช้ลักษณะของการค้าขายทางเรือที่เป็นที่นิยมที่เป็นที่นิยมในสังคมไทย ด้วยการค้าขายอาหาร ขนมหรือสินค้าทั่วไปทางน้ำ ทำให้เป็นภาพติดตาและเป็นจุดขายให้กับชาวต่างชาติได้เป็นอย่างดี ภาพรอยยิ้มของนางแบบก็ยิ่งเป็นตัวบงบอกถึงความเป็นมิตรสหาย ความเป็นกันเอง ความอ่อนหวาน ความมีน้ำใจของคนไทย ซึ่งรอยยิ้มนี้ก็เป็นจุดเด่น สมกับคำกล่าวที่ว่า "Thailand The Land of Smiles and Sweets" หรือ สยามเมืองยิ้ม นั่นเองครับ ของบนเรือที่จำหน่ายก็เป็นตัวบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ ความหลากหลายของอาหารได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นขนมหวานที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย เช่น ทองหยิบ ทองหยอด ลูกชุบ เป็นต้น หรือแม้แต่อาหารไทยเช่นขนมจีน ก็มีชื่อเสียงสามารถดึงดูดชาวต่างชาติได้เป็นอย่างดีครับ การออกแบ่งที่เรียบง่าย เป็นธรรมชาติ ไม่ดูรกมากเกินไป ทำให้ผู้ชมสามารถจับใจความสำคัญของสิ่งที่จะสื่อออกมาผ่านทางรูปภาพได้อย่างรวดเร็ว นั่นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งในการออกแบบโปสเตอร์เลยครับ

            การออกแบบที่คิดถึงองค์ประกอบภาพ ความเหมาะสมของภาพ สี การใช้ตัวอักษรที่ดีและเหมาะสมก็สามารถดึงดูดสายตาและความสนใจของผู้ชมทั่วไปได้มาก เพียงแค่เราคิดถึงจุดเด่นของแต่ละอย่างของการออกแบบสื่อทั่วไป เราก็สามารถเข้าใจถึงการเลือกองค์ประกอบซึ่งสามารถทำมารวมกับความรู้ที่เรามีอยู่เข้ามาประยุกต์ใช้กับภาพสื่อที่เราต้องการจะออกแบบได้ เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถสร้างสื่อที่มีความโดดเด่น น่าสนใจได้อย่างไม่ยากเลยครับ

.......