วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก รากเหง้าแท้ของคนไทย


พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก หรือ พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร


หลังจากที่ได้ไปรับชมนิทรรศการประเภทออนไลน์ไปในเรื่องที่แล้ว ครั้งนี้ผมจะพามาศึกษาดูนิทรรศการประเภทถาวรครับ นั่นคือ พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก หรือ พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร นั่นเอง โดยเจ้าของบ้านได้มอบให้กับกรุงเทพมหานครเพื่อเป็นที่ศึกษาให้กับเยาวชนรุ่นหลังๆได้ศึกษาเกี่ยวกับการใช้ชีวิตและความเป็นอยู่ของชาวบางกอกในสมัยก่อน

โดยสมัยอยุธยา บ้านหลังนี้ถือว่าตั้งอยู่ในทำเลธุรกิจ จึงมีการไปมาหาสู่ของชาวต่างชาติมากมาย เช่น ชาวจีน และชาวอินเดีย ทำให้การออกแบบ การตกแต่งของบ้านทั้ง 3 หลังมีการผสมผสานของวัฒนธรรมต่างๆชาติได้อย่างลงตัว


ภายในบ้านหลังที่ 1 ได้รับพระราชทานเป็นบ้านที่คงสถาปัตยกรรมดีเด่นเอาไว้ มีการจัดสร้างของบ้านในรูปแบบของปั้นหยา เป็นบ้านโบราญหลังเดียวที่อยู่ภายในบริเวณนี้ ภายในบ้านจะมีห้องรับแขก ซึ่งจะไม่ค่อยได้ใช้งานมากนัก เพราะส่วนใหญ่จะรับแขกและคุยกันอยู่บริเวณหน้าบ้าน หรือไม่ก็ไปรับประทานอาหารที่ห้องรับประทานอาหาร ภายในห้องรับประทานอาหาร จะมีการตกแต่งของใช้ต่างๆในรูปแบบผสมผสาน เนื่องจากเข้าของบ้านเป็นคนอินเดีย และไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษ และมีของใช้ของชาวจีนอยู่ภายในห้องอีกด้วย โดยจะมีเครื่องใช้ที่นำเข้าจากต่างประเทศมาเป็นส่วนมาก รวมถึงโต๊ะรับประทานอาหาร ซึ่งเป็นขาโต๊ะจะเป็นขาสิงห์ ซึ่งจะหาได้ยากมาก มีตู้เย็น โดยในสมัยก่อนนั้น บ้านที่มีตู้เย็นไว้ใช้งาน ถือว่าเป็นบ้านที่มีฐานะร่ำรวย จึงจะสามารถนำตู้เย็นมาใช้งานได้



ภายในบ้านหลังที่ 2 เดิมทีจะสร้างให้เป็นคลีนิครักษาผู้ป่วย แต่เข้าของบ้านได้เสียชีวิตลงไปก่อน จึงปรับมาเป็นบ้านที่ใช้ในการจัดแสดงสิ่งของเครื่องใช้จากชาวตะวันตก โดยชั้นล่างจะเป็นห้องโล่งๆ และชั้นบนจะเป็นห้องพักผ่อนและห้องนอนของเข้าของบ้าน




ภายในบ้านหลังที่ 3 จะเป็นอาคารที่รวบรวมสิ่งของเครื่องใช้ในสมัยต่างๆ โดยจะแบ่งเป็นโซนย่อยๆ ได้แต่ โซนอุปกรณ์งานช่าง โซนเลี้ยงสัตว์ โซนห้องทำงาน และโซนห้องทำอาหาร ซึ่งแต่ละโซนจะมีสิ่งของที่มีคุณค่า และมีอายุการใช้งานมานานกว่า 100 ปี เก้บไว้แสดงให้รับชมกัน

จากการเข้าไปชมนิทรรศการที่พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก ทำให้ได้รับรู้ถึงวิถีชีวิต และรูปแบบของสิ่งของเครื่องใช้ในสมัยอยุธยา เป็นการรวมรวบความรู้ดั้งเดิมของชาวบางกอกให้คนรุ่นหลังไว้ศึกษาความเป็นมาของชาวบางกอกในสมัยก่อนได้เป็นอย่างดี

พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก หรือ พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่ในซอยเจริญกรุง 43 ถนนเจริญกรุง เขตบางรัก เปิดให้เข้าชมได้ฟรี 10.00 - 16.00 น. วันพุธถึงวันอาทิตย์ (หยุดจันทร์และอังคาร)