วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

E-exhibition รังสี เรื่องใกล้ตัว

E-exhibition รังสี เรื่องใกล้ตัว


ปัจจุบันเราเห็นได้ว่าความรู้รอบๆตัวเรามีอยู่มากมาย นอกจากการจัดนิทรรศการเพื่อประชาสัมพันธ์ หรือเผยแพร่ความรู้แล้ว ยังมีวิธีอีกวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากขึ้น คือการเผยแพร่ความรู้บนเว็บไซต์ หรือที่เรียกกันว่า นิทรรศการออนไลน์ เนื่องจากสามารถเข้ารับชมได้สะดวก สามารถรับชมได้ตลอดเวลา และเป็นการเผยแพร่ความรู้อย่างไร้ขอบเขต เพราะอินเตอร์เน็ตสามารถเข้าได้จากทุกที่ ทุกมุมโลก 


ในการจัดทำ นิทรรศการออกไลน์ ถือว่าการเผยแพร่ความรู้ ข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว ความสามารถพิเศษของการจัดนิทรรศการออนไลน์คือ สามารถใส่เทคนิคพิเศษต่างๆ เข้าไปในนิทรรศการได้ เช่น เอฟเฟกภาพต่างๆ การแทรดวีดิโอ การโตตอบกับผู้ใช้งานได้โดยตรง ผู้ใช้งานสามารถเข้าชมนิทรรศการได้ตลอดเวลา สามารถรองรับผู้ชมได้ในจำนวนมาก แต่ข้อจำกับของการทำนิทรรศการออนไลน์ที่สำคัญเลยคือ ผู้ชมไม่สามารถรับชม สัมผัส สิ่งของหรือความรู้ที่จัดแสดงอยู่นั้นๆได้จริง ผู้ชมไม่ได้รับประสบการณ์ในการชมที่สมจริง


ตัวอย่างของนิทรรศการออนไลน์ที่ยกตัวอย่างมาในวันนี้คือ นิทรรศการจัดแสดงความรู้เกี่ยวกับ รังสี จัดทำโดย อพวช หรือ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ซึ่งเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับ รังสี ที่อยู่รอบตัวเรา โทษของรังสี ประโยชน์และอันตรายของรังสี เป็นต้น

จากการเข้ารับชม แสดงให้เห็นถึงรูปแบบการนำเสนอที่น่าสนใจ อ่านอย่าง มีเนื้อหากระชับ ได้ใจความ ทำให้ผู้รับชมสามารถเข้าใจถึงสิ่งที่ต้องการสือหรือประชมสัมพันธ์ได้ มีการเน้นสีสัน เพื่อให้เนื้อหาเกิดความน่าสนใจมากขึ้น 
การจัดนิทรรศการออนไลน์จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการประชาสัมพันธ์หรือเผยแพร่ความรู้เรื่องต่างๆ เหมาะสำหรับ การศึกษา